Search for:
  • Home/
  • Sports News/
  • สว.เสียงแตก! ปมกฎหมายกู้เงิน 5 แสนล้าน ซัดไปต่อยาก-จบที่ศาลรธน.

สว.เสียงแตก! ปมกฎหมายกู้เงิน 5 แสนล้าน ซัดไปต่อยาก-จบที่ศาลรธน.

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองสำคัญ ยังคงอยู่ที่เรื่อง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทเพื่อนำมาทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล ซึ่งล่าสุดทางฝั่งสว.เสียงแตก เพราะมีทั้ง สว.ที่เชื่อว่าพ.ร.บ.กู้เงินผ่านแน่ไม่เป็นปัญหา แต่เสียง สว.อีกฝั่งเชื่อว่ารัฐบาลไปต่อได้ยาก

โดยเสียงที่คิดว่าพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านจะผ่านสภาฯ ทั้ง 3 วาระแน่ ๆ คือ นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ที่ออกมาบอกว่า หากพ.ร.บ.กู้เงินนี้ผ่านกฤษฎีกา และรัฐบาลสามารถคุมเสียงข้างมากโหวตผ่านไปทั้ง 3 วาระได้

สว.ขอซักฟอกทิ้งทวน! จ่อเปิดอภิปราย “รัฐบาลเศรษฐา” หลายประเด็น

หนุนซักฟอก “รัฐบาลเศรษฐา” ลั่นหากทำไม่ดีเพียงหนึ่งวันก็แพงเกิน!

และการที่สว.โหวตเลือกนายเศรษฐา ทวีสิน มาเป็นนายกรัฐมนตรี แปลว่าสว.ส่วนใหญ่สนับสนุนรัฐบาลนี้ หาก พ.ร.บ.กู้เงินดังกล่าวไม่ขัดต่อกฎหมายตนมั่นใจว่าจะผ่านไปได้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าไม่เคยมีรัฐบาลไหน ออกพ.ร.บ.กู้เงินลักษณะนี้ผ่านได้ นายวันชัย ระบุว่า เพราะฝ่ายค้านทำตามหน้าที่และกฎหมายมีช่องให้ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ แต่ตนเชื่อว่าจะไม่เหมือนโครงการจำนำข้าวที่ประกาศเป็นนโยบายและทำเลย แต่โครงการดิจิทัลวอลเล็ตครั้งนี้ออกเป็น พ.ร.บ.

 สว.เสียงแตก! ปมกฎหมายกู้เงิน 5 แสนล้าน ซัดไปต่อยาก-จบที่ศาลรธน.

อีกคนที่เหมือนจะมีความเห็นไม่ตรงกันคือ นายตวง อันทะไชย สมาชิกวุฒิสภา ที่มองว่ารัฐบาลอาจจะรู้อยู่แก่ใจว่า เป็นเรื่องยาก หรืออาจจะมีธง เป็นข้ออ้างเพื่อเดินหน้าต่อในทางการเมือง เพราะทุกเรื่องต้องมีทางลงคำพูดจาก สล็อตออนไลน์

นายตวง ระบุว่า ก็เห็นใจรัฐบาลเหมือนกันว่าจะลงอย่างไร เพราะประกาศตั้งแต่หาเสียง แต่ขึ้นอยู่กับว่าจะลงอย่างไร ให้มีเกียรติ มีศักดิ์ศรีและสง่างาม ถ้าลงไม่ได้ในอดีตมีทางที่คนเคยลงคือไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งคำตอบก็รู้อยู่แล้ว

นายตวง กล่าวว่า ที่ผ่านมา การออกพ.ร.บ.เงินกู้ในลักษณะนี้ไม่เคยประสบความสำเร็จ ตั้งแต่สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งสุดท้ายเรื่องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งการออกพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทครั้งนี้ของรัฐบาลนายเศรษฐาเชื่อว่าจะเป็นเช่นเดียวกัน

นายตวง ตั้งคำถามไปยังรัฐบาลว่า สามารถบอกได้หรือไม่ว่าประเทศไทยวิกฤตอย่างไร เพราะรัฐบาลเองก็เชิญชวนนักลงทุนต่างประเทศมาก็เยอะ และถ้าดูจากตัวเลขงบประมาณ ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในภาวะวิกฤต แต่กลับมา บอกคนในประเทศว่า เรากำลังวิกฤต ยิ่งช่วงคนกลับบ้านตอนปีใหม่อย่างคึกคัก ไม่เหมือนช่วงสถานการณ์โควิด 19 หรือช่วงภาวะสงคราม และส่วนตัว นายตวง มองว่าตอนนี้ประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์ปกติ สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ด้วยวิธีอื่น

สว.อีกคนที่ออกมาแสดงความเห็นเรื่องนี้แต่ไม่ฟันธงว่าเห็นด้วยหรือไม่แต่ขอแนะนำรัฐบาล คือ นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธ์ สมาชิกวุฒิสภาและอดีตปลัดกระทรวงการคลัง แนะนำรัฐบาลว่าควรจะมีหน่วยงานทางด้านเศรษฐกิจรวมถึงคณะกรรมการตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง เป็นผู้ชี้ว่าเป็นวิกฤตและคุ้มค่าหรือไม่

ซึ่งควรจะดูว่ากระทบถึงหนี้สาธารณะมากน้อยเพียงใด เนื่องจากการบริหารด้านการคลังจำเป็นที่จะต้องมีพื้นที่หรือจำนวนเงินด้านการคลังที่สำรองไว้สำหรับการบริหารในยามที่เกิดวิกฤต

ส่วนการใช้เงิน 500,000 ล้านกับเศรษฐกิจที่โตขึ้นร้อยละ 0.6 มีความคุ้มค่ายังไง นายสถิตย์ เผยว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจหลายคนบอกว่าต้องเกิดวิกฤตก่อนถึงจะทำได้ แต่ความจริงหากต้องการให้การบริโภคและเศรษฐกิจขยายตัวก็ทำได้ แต่ว่า การดำเนินการเช่นนี้เมื่อเทียบกับความคุ้มค่าร้อยละ 0.6 มันจะคุ้มค่ากับการที่เสียพื้นที่ทางการคลัง ที่หนี้สาธารณะขยับตัวขึ้นแทนที่เป็นร้อยละ 62.4 เป็นร้อยละ 64-65% ต่อ GDP ถ้าถามว่าจะคุ้มหรือไม่ต้องมองไปที่กรอบหนี้สาธารณะด้วย

ผลจับสลากเอฟเอ คัพ รอบ 4 คู่ใหญ่ สเปอร์ส พบ แมนซิตี้,เชลซี ดวล แอสตัน วิลล่า

กรมการขนส่งทางบก เปิดสอบบรรจุข้าราชการ 75 อัตรา เงินเดือน 9,400 – 16,500 บาท

เช็กวันมงคล ฤกษ์ดี วันดี-วันกาลกิณี "เดือน มีนาคม"